ตู้คีออส แบบตอบโต้ ช่วยเพิ่มยอดขาย ได้อย่างไร ทำไมถึงควรใช้

 

ตู้คีออส แบบตอบโต้ได้มีหน้าที่หลัก ๆ คือทำให้ลูกค้าสามารถรับรู้ข้อมูลต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น โดยให้ข้อมูลต่าง ๆ หรือบริการ รวมไปถึงการเป็นสื่อบันเทิงไปด้วยในตัว ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของร้านค้านั้น ๆ ได้ เช่น คอนเทนต์ต่าง ๆ แผนที่ของร้านนั้น ตำแหน่งของสินค้า ข้อมูลของสินค้านั้น ๆ และนี่เป็นเพียงเหตุผลบางข้อที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกสะดวกที่จะใช้บริการร้านของคุณ และทำให้ลูกค้าเลือกที่จะซื้อของจากร้านคุณด้วย ยังมีเหตุผลอีกมากมายว่าทำไมควรมี ตู้ kiosk แบบตอบโต้ไว้ในร้านของคุณ บทความนี้มีคำตอบมาให้ครับ

 

ตู้คีออส แบบตอบโต้ ช่วยเพิ่มยอดขาย ได้อย่างไร ทำไมถึงควรใช้

 

ตู้คีออส แบบตอบโต้ คืออะไร

ตู้คีออสแบบตอบโต้คือตู้ที่ลูกค้าสามารถมีส่วนร่วมในการใช้งานตู้ได้ เช่น การดูแผนที่ของร้าน หรือเป็นการดูข้อมูลต่าง ๆ ของร้านและสินค้าต่าง ๆ ซึ่งทำให้ลูกค้านั้นสะดวกสบายในการมาเยี่ยมชมร้านค้ามากยิ่งขึ้น ในบางร้านค้า 

 

และยังสามารถปรับแต่งให้ตรงตามวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ตามที่ร้านค้านั้นต้องการได้เลย เช่น เป็นตู้ที่สามารถคิดเงินได้ในตัว หรือแนะนำสินค้าต่าง ๆ ที่ใกล้เคียงกับสินค้าที่ลูกค้าคนนั้นสนใจอยู่ หรือในด้านของการศึกษา สามารถใช้เป็นศูนย์ในการให้ข้อมูลต่าง ๆ ให้แก่นักเรียน/นักศึกษาได้ การใช้ตู้นี้ไม่จำเป็นว่าจะใช้เพื่อขายของเพียงอย่างเดียวครับ

 

ในภาคธุรกิจเองก็นิยมที่จะใช้ตู้คีออสนี้เหมือนกัน เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลต่าง ๆ อาทิเช่น เช็คคลังของสินค้านั้น ๆ หรือเทียบราคาของสินค้าแต่ละชนิด ไปจนถึงสามารถทำการคิดเงินได้ผ่านตู้ โดยไม่จำเป็นต้องให้พนักงานช่วยเหลือเลย การใช้ตู้นี้ยังเป็นการประหยัดเวลาให้แก่ลูกค้าได้อีกด้วย และยังทำให้เข้าถึงสินค้าต่าง ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น และทำให้ลูกค้าพึงพอใจที่จะกลับมาใช้งานอีกรอบ

 

ประโยชน์ต่าง ๆ ของ ตู้คีออส แบบตอบโต้ได้

 เสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า

ประโยชน์หลัก ๆ ของตู้ชนิดนี้คือการที่ลูกค้าสามารถช่วยเหลือตนเองได้โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องไปถามพนักงานในร้าน และลูกค้าเองก็สามารถเลือกสินค้าได้ตามใจชอบ รวมทั้งเช็คคลังสินค้า เปรียบเทียบราคาของสินค้าแต่ละชนิด และอ่านรีวิวของสินค้านั้น ๆ ความอิสระในการช็อปปิ้งนี้ทำให้ลูกค้ามีเวลาส่วนตัวที่จะเลือกสินค้าที่พวกเค้าต้องการได้

 

มากไปกว่านั้น ตู้คีออสนี้ยังช่วยในการย่นขั้นตอนในการใช้จ่ายได้ด้วย โดยลูกค้าสามารถทำการจ่ายเงินได้เองผ่านตู้นี้ และไม่จเป็นที่จะต้องต่อแถวเพื่อจ่ายเงินอีกต่อไป นี่ไม่เพียงจะประหยัดเวลาของลูกค้าได้ แต่ยังเป็นการลดความเสี่ยงที่พนักงานจะทำความผิดพลาดขณะคิดเงินได้เป็นอย่างดี

ในด้านของความสะดวกสบายในการใช้งาน การมีตู้คีออสไว้ในร้านทำให้ลูกค้าได้ข้อมูลและความช่วยเหลือต่าง ๆ ที่จำเป็น ลูกค้าจะสามารถดูรายละเอียดต่าง ๆ ฟังก์ชั่น สเปคของสินค้า ทำให้ลูกค้ามีความรู้เกี่ยวกับสินค้านั้น ๆ ที่พวกเค้าสนใจอยู่มากยิ่งขึ้น และตู้นี้ยังสามารถแนะนำสินค้าที่อาจเกี่ยวข้องกับสินค้าที่ลูกค้ากำลังสนใจได้อีกด้วย

 

ทำให้ร้านค้านั้น สามารถเพิ่มยอดขายได้ดียิ่งขึ้น

 

ในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมานี้ ตู้คีออสแบบตอบโต้ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทในร้านค้าปลีกมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจของลูกค้า และชักจูงลูกค้าให้ซื้อของต่าง ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในแผนของพวกเค้าได้มากยิ่งขึ้น โดยการสาธิตการใช้งานสินค้าต่าง ๆ หรือแนะนำสินค้าที่ใกล้เคียงกับความต้องการ การเข้ามากระตุ้นต่อมความอยากรู้อยากเห็นสินค้าต่าง ๆ และชักชวนให้พวกเค้าทำความรู้จักกับสินค้าและบริการค่าง ๆ ที่พวกเค้าอาจไม่เคยสนใจมาก่อนได้

 

หนึ่งในผลกระทบที่สำคัญคือการเร่งให้ลูกค้านั้นต้องรีบตัดสินใจที่จะซื้อสินค้านั้น ๆ โดยการให้ข้อเสนอที่จำกัดเวลา ดีลพิเศษสำหรับลูกค้าคนนั้นโดยเฉพาะ หรือโปรโมชั่นที่จำกัดเวลา โดยตู้นี้จะทำให้เกิดอาการ”กลัวที่จะพลาดสินค้า”มากยิ่งขึ้น ทำใ้ลูกค้าต้องรีบตัดสินใจที่จะซื้อสินค้านั้น ๆ

 

อีกทั้งยังเป็นพนักงานขายสินค้าในรูปแบบตู้ได้อีกด้วย โดยคอยแนะนำสินค้าให้แก่ลูกค้าผ่านการแนะนำที่เฉพาะลูกค้าคนนั้น ๆ และให้ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจของลูกค้าคนนั้น เช่น รีวิวจากลูกค้าคนอื่น ๆ หรือแนะนำสินค้าโดยอิงจากควมต้องการโดยส่วนตัว หรือการซื้อสินค้าในครั้งก่อน ๆ ตู้นี้จะทำให้สามารถตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น และไม่จำเป็นที่จะต้องถามพนักงานเลย ลูกค้าเองก็จะสบายใจที่จะใช้เวลาไปกับการเลือกสินค้าต่าง ๆ และทำการตัดสินใจด้วยตนเอง

 

การเลือกใช้สีสันของหน้าจอแสดงผล การมีจอสัมผัสได้ หรือว่าการใช้เสียงและกลิ่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดการกระตุ้นอารมณ์ในส่วนลึกของลูกค้า โดยทำให้เกิดอารมณ์และการตอบสนองทางประสาท ด้วยความสามารถในการเชื่อมต่อกับลูกค้านี้ จะค่อย ๆ ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในแผนการมากขึ้นโดยการใช้คำต่าง ๆ ความตื่นเต้นในการใช้งานสินค้านั้น ๆ 

 

การเก็บเกี่ยวข้อมูลสินค้าต่าง ๆ ที่ลูกค้าเลือกซื้อและการวิเคราะห์สินค้าต่าง ๆ  

 

คงปฏิเสธกันไม่ได้ว่า ในปัจจุบัน การนำข้อมูลมาวิเคราะห์สินค้าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ในธุรกิจร้านค้าปลีก เพราะว่าข้อมูลที่ได้มาจากการเลือกซื้อสินค้านั้นสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อทำแผนการตลาดได้เป็นอย่างดี โดยการเก็บเกี่ยวข้อมูลที่ได้มาจากตู้คีออสนั้น ร้านค้าจะได้วางแผนในการทำแพทเทิร์นการขาย หรือเทรนต่าง ๆ ที่อาจเกี่ยวข้องกับสินค้านั้น

 

ตู้คีออส นั้นสามารถเก็บเกี่ยวข้อมูลต่าง ๆ ของการใช้งานตู้ของลูกค้าได้ เช่น พฤติกรรมการค้นหาสินค้า การเลือกสินค้า และการซื้อสินค้า โดยวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวที่ได้มา ธุรกิจก็จะสามารถเข้าใจในความต้องการต่าง ๆ ของลูกค้า ทำให้สามารถจัดแคมเปญที่ถูกต้องได้ ไม่จัดไปเรื่อยแบบไร้จุดมุ่งหมาย และสามารถทำนายได้ถึงความต้องการสินค้าแต่ละชนิดของลูกค้า และสามารถวางแผนการจัดการสต๊อคสินค้า การตั้งราคาสินค้า และวิธีการทางตลาดให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดตามความต้องการของลูกค้า 

หรือร้านค้าจะนำข้อมูลที่ได้จากการใช้งานตู้ของลูกค้า นำไปปรับให้ตู้นั้นดีกว่าเดิม โดยนำข้อมูล เช่น การเข้าถึงลูกค้า การมีส่วนร่วมของลูกค้า และพฤติกรรมการใช้งานตู้ และนำข้อมูงที่ได้มานั้นไปวิเคราะห์และปรับแก้ เช่น การปรับสัญลักษณ์บนหน้าจอ ประบเปลี่ยนคอนเทนต์ และดีลต่าง ๆ กับลูกค้ารายนั้น เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ใช้งานตู้คีออสให้ดียิ่งขึ้น

 

สรุป

การใช้ตู้คีออสแบบตอบโต้ได้ในร้านค้านั้นไม่เพียงแต่จะทำให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อของต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย แต่เป็นการทำให้ลูกค้านั้นซื้อสินค้าอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในแผนการของตนด้วย เนื่องจากธุรกิจสามารถวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ และสามารถวางแผนการตลาดได้อย่างชาญฉลาดและเกิดประโยชน์สูงสุด